Tuesday, January 21
Shadow

‘கல்கி 2898 கி.பி’ திரைப்பட விமர்சனம்

‘கல்கி 2898 கி.பி’ திரைப்பட ரேட்டிங்: 3.5/5

Casting : Prabhas, Kamal Hassan, Amitabh Bachan, Deepika Padukone, Disha Patani, Shobana, Pasupathy, Brammanandham

Directed By : Nag Ashwin

Music By : Santhosh Narayanan

Produced By : Vyjayanthi Films – C.Aswini Dut

இந்திய இதிகாசங்களுக்கு அப்பால் நாம் பார்க்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை. கல்கி 2898 கி.பியில் , இயக்குனர் நாக் அஸ்வின், மகாபாரதத்தின் கதைகளை ஒரு எதிர்கால, டிஸ்டோபியன் அறிவியல் புனைகதை உலகத்துடன் கலப்பதன் மூலம் கடந்த காலத்தையும் எதிர்காலத்தையும் ஒரு அசாதாரண சந்திப்பை முயற்சிக்கிறார். ஹீரோக்கள் பிறக்கவில்லை, உயர்கிறார்கள் என்பதை அவர் அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறார். சளைக்க முடியாத அமிதாப் பச்சனை குருக்ஷேத்திரப் போரில் இருந்து உயிருடன் இருக்கும் மூத்த மனிதரான அஸ்வத்தாமாவாகக் காட்டி, அவரைக் கதையின் முதுகெலும்பாக மாற்றுவதில் மாஸ்டர் ஸ்ட்ரோக் உள்ளது. விஷ்ணுவின் இறுதி அவதாரமான கல்கியின் வருகைக்கு களம் அமைக்க பைரவாவுக்கு (பிரபாஸ்) எதிராக அவர் போட்டியிடுகிறார். திரைப்படம் நம்பிக்கையின் மாபெரும் பாய்ச்சல்களை எடுக்கும் மற்றும் பிரமிக்க வைக்கும் பகுதிகளைக் கொண்டுள்ளது. கல்கி கி.பி 2898 ஆட்டத்தை மாற்றியவரா ? லட்சியத்தின் அடிப்படையில், ஆம். எழுத்து, கதை சொல்லல் என்ற வகையில் நிகர்நிலைகள் உள்ளன.

குருக்ஷேத்திரப் போரிலிருந்து 6000 ஆண்டுகளுக்குப் பிறகு காசி மற்றும் ஷம்பலா வரை கதை முன்னும் பின்னுமாக செல்கிறது. காசி எஞ்சியிருக்கும் கடைசி நகரமாக சித்தரிக்கப்படுகிறது, ஆனால் அனைத்தும் சிதைந்த நிலையில் உள்ளது. வலிமைமிக்க கங்கை வற்றிவிட்டது, உணவுப் பற்றாக்குறை. வாழ்க்கைக்கு தேவையான அனைத்தும் – நீர், உணவு மற்றும் காற்று – ஒரு வளாகத்திற்குள் உள்ளது, இது சாதாரண மக்களுக்கு வரம்பிற்கு அப்பாற்பட்ட ஒரு உயரமான தலைகீழ் பிரமிடு கட்டமைப்பாகும், மேலும் உச்ச யாஸ்கின் அல்லது காளி (கமல்ஹாசன்) ஆளப்படுகிறது. சிறந்த நாளைக்காக தங்கள் உயிரைப் பணயம் வைக்கத் தயாராக இருக்கும் பல்வேறு நம்பிக்கைகள் மற்றும் கலாச்சாரங்களைச் சேர்ந்தவர்களுக்கு ஷம்பாலா ஒரு மறைந்திருக்கும் புகலிடமாகும்.

குருக்ஷேத்திரப் போர்க்களம், காசி, ஷம்பலா மற்றும் வளாகம் – இந்த உலகங்களைக் கட்டுவதில் நிறைய பேர் சென்றுள்ளனர். கல்கி இந்த உலகங்களுக்கிடையேயான போர்களிலும் சாத்தியமில்லாத கூட்டாண்மைகளிலும் பார்வையாளர்களை பாரிய அளவில் மூழ்கடிக்க முயற்சிக்கிறார். இது சூப்பர் ஹீரோக்கள் மற்றும் பேய்களைக் கொண்ட ஒரு நல்ல தீய கதையை மட்டும் விவரிக்கவில்லை. இது தெலுங்கு கிளாசிக், தற்கால பிரதான ‘மாஸ்’ சினிமா மற்றும் நகைச்சுவை மீதான நாட்டம் ஆகியவற்றிற்கு மரியாதை செலுத்த முயற்சிக்கிறது. இவற்றில் சில வேலை செய்கின்றன, மற்றவை பொருத்தமற்றதாகத் தெரிகிறது. உதாரணமாக, இரண்டு பிரபலமான இயக்குனர்கள் கேமியோக்களில் தோன்றுகிறார்கள்; இந்த பகுதிகள் இன்ஸ்டாகிராம் ரீல்கள் மற்றும் மீம்களுக்கு மிகவும் பொருத்தமானதாக இருந்திருக்கலாம், ஆனால் இந்த கதையில் இடம் இல்லை.

181 நிமிட இயக்க நேரத்தில், முதல் பாதி கதையை அமைப்பதில் செல்கிறது மற்றும் பைரவாவை இன்னும் அவரது உண்மையான அழைப்பைக் கண்டுபிடிக்காத ஒரு ஓய்வுபெற்ற பவுண்டரி வேட்டைக்காரனாக நிறுவுகிறது. அவர் ஒரு மில்லியன் யூனிட்களை (கரன்சியின் அளவு) சம்பாதித்து, ஒரு நல்ல வாழ்க்கையை வாழ வளாகத்திற்குள் நுழைய விரும்புகிறார். ஆனால் அவரது தார்மீக திசைகாட்டி தெளிவற்றதாகவே உள்ளது. பைரவாவின் அறிமுகம் மற்றும் அவர் ஒரு டஜன் ஆட்களை எடுத்துக்கொள்வது, மேலோட்டமாகப் பார்த்தால், ஏ-லிஸ்ட் நட்சத்திரத்துடன் எந்த தெலுங்குப் படத்திலும் பிரதானமாகத் தெரிகிறது. அஸ்வத்தாமாவின் கொம்புகளை நீண்ட ஆனால் மகிழ்ச்சிகரமான தொடரில் பூட்டும்போது இதற்கான பலன் பின்னர் நிகழ்கிறது. அப்போதுதான் புஜ்ஜிக்கும் பைரவாவுக்கும் இடையே உள்ள தொடர்பை ஒருவர் உண்மையிலேயே பாராட்டுகிறார்.

புஜ்ஜி (Bu-jz-1, கீர்த்தி சுரேஷின் குரல்வழியுடன்) பைரவாவின் AI (செயற்கை நுண்ணறிவு)-இயக்கப்படும் தனிப்பயனாக்கப்பட்ட வாகனம். பைரவாவும் புஜ்ஜியும் ஒரு விசித்திரமான கூட்டாண்மையைப் பகிர்ந்து கொள்கிறார்கள், ஆனால் புஜ்ஜியின் மூலக் கதையைப் பற்றி எங்களுக்கு ஒரு அறிக்கை மட்டுமே கிடைக்கிறது. புஜ்ஜி மற்றும் பைரவா என்ற அனிமேஷன் ப்ரீக்வெல் தொடர் (அமேசான் பிரைம் வீடியோவில் ஸ்ட்ரீமிங்) மிகவும் வேடிக்கையாக உள்ளது. பைரவருக்கும் அவரது நில உரிமையாளருக்கும் (பிரம்மானந்தம்) இடையிலான பிணைப்புக்கும் இதுவே செல்கிறது. வசனங்கள் (நாக் அஸ்வின் மற்றும் சாய் மாதவ் புர்ரா) எப்போதும் குறியைத் தாக்குவதில்லை.

பைரவா மற்றும் ராக்ஸி (திஷா பதானி) இடையேயான ரொமான்ஸ் டிராக் ஒரு தடையாக இருக்கிறது, மேலும் கதை நகரும் வரை காத்திருந்தேன். ராக்ஸி ஒரு காரணத்திற்காக கொண்டு வரப்பட்டார் – பைரவா மற்றும் பார்வையாளர்களை வளாகத்திற்கு அறிமுகப்படுத்த, ஆனால் இதைச் செய்ய சிறந்த வழிகள் இருந்திருக்கலாம். ஆரம்பப் பகுதியிலுள்ள வேறு சில கேமியோக்களும் குறி தவறிவிட்டனர், மிருணால் தாக்கூர் நடித்ததைத் தவிர. பைரவாவின் தந்தையாகக் காட்டப்பட்ட நடிகர் மற்றும் பைரவா மற்றும் ராக்ஸி இடம்பெறும் பாடலில் கண் சிமிட்டும் தோற்றத்தில் வரும் மற்ற இரண்டு கேமியோக்கள் கல்கியின் உலகத்திற்கு ஆழம் சேர்க்காமல், வைஜெயந்தி பிலிம்ஸின் முந்தைய முயற்சிகளில் நடித்தவர்களுக்கு மிகவும் உதவியாக இருக்கும் . ஓ, மகாபாரதப் பகுதிகளிலும் மற்ற கேமியோக்கள் ஆச்சரியத்தை அளிக்கின்றன.

முதல் பாதியில் உச்சகட்ட யாஸ்கின் தீய அறிமுகம், கமல்ஹாசன் அபத்தமான திருப்பத்தை ரசிப்பது, SUM-80 அல்லது சுமதி (தீபிகா படுகோன்) ஒரு சிறந்த வாழ்க்கை மற்றும் தாய்மைக்காக ஏங்கும் ஆய்வக எலியாக, மற்றும் அஸ்வத்தாமா அதை உணர்ந்து கொள்வது ஆகியவை அடங்கும். அவரது இறுதிப் போருக்கான நேரம் வந்துவிட்டது.

கல்கி 2898 கி.பி., சுமதி மூலம் மிகவும் தேவையான உணர்வுப்பூர்வமான ஈர்ப்புகளை வழங்கும், பிந்தைய பகுதிகளில் அதன் பள்ளத்தைக் காண்கிறது. மரியம் (ஷோபனா), வீரன் (பசுபதி) மற்றும் கைரா (அன்னா பென்) ஆகியோர் பல கதாபாத்திரங்களில் உள்ளனர். வளாகத்தின் முகமூடி அணிந்த ரவுடிகள் (அர்ச்சனா ராவ் ஆடை வடிவமைப்பு) உள்ளனர், அவர்களில் நூற்றுக்கணக்கானவர்கள் இருண்ட உடையில், வெள்ளை நிறத்தில் ஷம்பலா இராணுவத்துடன் கொம்புகளை பூட்டுகிறார்கள். ஷம்பாலாவில் வசிப்பவர்கள், கலாச்சாரங்கள் மற்றும் நம்பிக்கைகளைக் கடந்து, அவர்கள் ஏன் நம்பிக்கையைத் தேடுகிறார்கள் என்பதை நாம் நெருக்கமாகப் பார்க்கும்போது, ​​அது தாக்கத்தை ஏற்படுத்துகிறது. ஃபியூச்சரிஸ்டிக் இயந்திரங்களை உள்ளடக்கிய அதிரடி அத்தியாயங்களுக்கு இடையில், சில தருணங்கள், நமக்குத் தெரிந்தபடி வாழ்க்கை எவ்வாறு அடையாளம் காண முடியாத அளவிற்கு மாறிவிட்டது என்பதை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது. உதாரணமாக, திருமணம் மற்றும் அதன்பிறகு வாழ்க்கை பற்றிய யோசனையை சுமதி புரிந்துகொள்ள முயற்சிக்கிறார்.

இருப்பினும், எழுத்து கணிக்கக்கூடிய வளைவுகளிலிருந்து விடுபடவில்லை. ஒரு கதாபாத்திரம் தனது பெயர் அதிர்ஷ்டத்தை குறிக்கிறது என்று மீண்டும் கூறும்போது, ​​​​அடுத்ததை நாங்கள் அறிவோம்.

உலகின் அனைத்து படிப்படியான கட்டிடங்களுக்கும் முதல் ஒரு மணி நேரத்தில் கதாபாத்திரங்களுக்கும், பலன்கள் அஸ்வத்தாமா (ஒரு கட்டத்தில் ‘கோபமான ராட்சத மனிதன்’ என்று குறிப்பிடப்படுகின்றன), பைரவா, ராட்சத இயந்திரமாக மாறும் புஜ்ஜி சம்பந்தப்பட்ட போர்களின் வடிவத்தில் வருகின்றன. கமாண்டர் மனாஸ் (சாஸ்வதா சாட்டர்ஜி) எதிர்கால துப்பாக்கிகள், லேசர் மூலம் இயங்கும் டெட்டனேட்டர்கள், பறக்கும் இயந்திரங்கள் மற்றும் பல. ஒரு காட்சிக் காட்சியாக, பெரிய திரையில் பிரமாண்டமாக இருக்கிறது, மேலும் கல்கி ஒரு புதிய அளவுகோலை அமைக்கிறார்.

17 ஆம் நூற்றாண்டின் அறிஞர் தாமஸ் புல்லர் ஒரு அறிக்கையின்படி, ‘பகலுக்கு சற்று முன் எப்போதும் இருட்டாக இருக்கும்’. அவரது வார்த்தைகளின் சாராம்சம் கலாச்சாரங்கள் மற்றும் நம்பிக்கைகள் முழுவதும் எதிரொலிக்கிறது. உலகம் பூசல்களால் துண்டாடப்பட்டு, மக்கள் உடைந்து நொறுங்கும் நிலையில் இருக்கும் போது, ​​நம்பிக்கையும் ஒளியும் வெகு தொலைவில் இருக்க முடியாது. ஒளிப்பதிவாளர் ஜோர்ட்ஜே ஸ்டோஜில்கோவிச் மற்றும் நிதின் ஜிஹானி சௌத்ரி தலைமையிலான தயாரிப்புக் குழு, சேற்று பழுப்பு மற்றும் அச்சுறுத்தும் கறுப்பு நிறங்களில் குளித்து, அடைகாக்கும் இருண்ட உலகத்தை வரைந்துள்ளனர், மேலும் நம்பிக்கை சூரிய ஒளியின் வடிவில் வருகிறது, அது ஸ்ட்ரீம் செய்ய போராடுகிறது, ஒளி மற்றும் வெப்பத்தின் குறிப்பை, மற்றும் பல.

அமிதாப் பச்சன், அஸ்வத்தாமாவாக, கிட்டத்தட்ட எட்டடி உயரத்தில் நிற்கிறார் என்று கூறப்படும் அமிதாப் பச்சன், அவரது கதாபாத்திரத்தை வாழ்க்கையை விட ஒவ்வொரு பிட் பெரிதாகவும் காட்டுகிறார். அவர் எல்லோரையும் விட உயர்ந்தவர் மற்றும் அவரது நடத்தை முதலாளி யார் என்பதைக் காட்டுகிறது. மனிதர்களையும் இயந்திரங்களையும் காற்றில் வீசும்போது அவர் முற்றிலும் நம்பக்கூடியவராகத் தெரிகிறார். கல்கியும் பிரபாஸின் நட்சத்திரப் பலத்தின் பலத்தை வெளிப்படுத்தி விளையாடுகிறார், இந்த நடிகரின் ஆட்டமிழப்புடன், நவீன கால சூப்பர் ஹீரோவாக, துவக்க மனப்பான்மையுடன் இருக்க முயற்சிக்கிறார். இறுதிப் பகுதிகளை நோக்கிய ஒரு வெளிப்பாடு ஒரு பெரிய, இன்ப அதிர்ச்சி மற்றும் கல்கி சினிமா பிரபஞ்சத்திற்கான எதிர்பார்ப்பை உருவாக்குகிறது (ஆம், பகுதி இரண்டு இருக்கும்). இருந்தபோதிலும், முடிவானது ஒரு குன்றின் மீது அல்லாமல் திடீரென உணரப்பட்டது.

இசையும் கொஞ்சம் ஹிட். சந்தோஷ் நாராயணன் பகவத் கீதை மற்றும் பழைய தெலுங்கு கிளாசிக் பாடல்களுக்கு மிகுந்த மரியாதை செலுத்துகிறார், பின்னர் பிரமிக்க வைக்கும் வகையில் எதிர்கால கேமிங் மண்டலத்திற்கு மாறுகிறார். இருப்பினும், பாடல்கள் ஓரளவுக்கு பழகி வருகின்றன.

கல்கியின் கதை, படம் முடிந்து நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு, டிகோட் செய்ய பல துணை உரைகளைக் கொண்டுள்ளது. யாஸ்கின் மற்றும் கம்சா இடையே வரையப்பட்ட இணைகள், வளாகத்தின் வடிவமைப்பு, யாஸ்கின் சுற்றுப்புறங்கள் மற்றும் மனாஸ் பயன்படுத்திய பறக்கும் இயந்திரம். வேரூன்றுவதற்கு நிறைய இருக்கிறது. அது மந்தமான காதல் மற்றும் குறைவான உரையாடல்களை ஓரங்கட்டியிருந்தால், இன்னும் ஒத்திசைவான கதையை உருவாக்கலாம். இந்தக் குறைபாடுகள் இருந்தபோதிலும், கல்கி ஒரு துணிச்சலான புதிய முயற்சி, இது பெரிய ஆரவாரத்திற்கு தகுதியானது.